Liệu pháp tâm lý nhóm là một hình thức trị liệu tâm lý dựa trên bằng chứng bao gồm một nhóm cá nhân, thường từ 4 đến 8, và 1 hoặc 2 nhà điều phối-trị liệu nhóm. Thông thường, nhóm họp từ 1 đến 2 giờ với số lượng phiên đã thống nhất. Trước phiên họp nhóm đầu tiên, nhà trị liệu nhóm sẽ gặp gỡ để nói chuyện riêng với từng thành viên trong nhóm để thảo luận về mục tiêu, làm rõ các lĩnh vực mà trẻ muốn làm việc, và giải quyết các mối quan tâm có thể nảy sinh khi ở trong môi trường nhóm.
Tùy thuộc vào mục đích của nhóm, nhóm có thể tập trung vào việc học các kỹ năng cụ thể trong quản lý lo lắng, căng thẳng và tâm trạng. Nhóm cũng có thể tập trung vào việc giúp các thành viên trong nhóm tìm hiểu thêm về bản thân và phát triển mối quan hệ với những người khác thông qua quá trình tiếp nhận và đưa ra phản hồi cho nhau. Quá trình đưa ra và nhận phản hồi này giúp trẻ thử nghiệm các hành vi và cách thức mới để liên hệ với người khác.
Liệu pháp tâm lý nhóm cũng như một nơi thử nghiệm an toàn cho các hành vi và kỹ năng mới. Trải nghiệm có thể chia sẻ chân thực về những khó khăn của một người trong bối cảnh an toàn mang tính chữa lành cho trẻ. Được học từ những người bạn có quan điểm khác nhau mang lại cho trẻ trải nghiệm phong phú mà liệu pháp tâm lý cá nhân không thể cung cấp.
Những hiểu lầm về liệu pháp nhóm
Hiểu lầm 1: "Tôi không cảm thấy thoải mái khi nói chuyện và chia sẻ vấn đề của mình với một nhóm người lạ."
Mọi trẻ đều trải qua sự lo âu và khó chịu khi mới bắt đầu ở trong một nhóm và trên thực tế, một số nhóm được sinh ra để giải quyết mối lo âu này. Theo thời gian, khi trẻ cam kết với trải nghiệm nhóm hơn, việc chia sẻ càng trở nên thoải mái và dễ dàng hơn. Tạo ra sự an toàn về cảm xúc cũng sẽ là một phần công việc mà chúng tôi làm với tư cách một nhà trị liệu nhóm.
Trong thực tế, rất nhiều trẻ đã mong muốn được tham dự nhóm mỗi tuần. Điều này giúp trẻ có được cảm giác tự hào và tự tin khi xây dựng được mối quan hệ dựa trên kỹ năng thể hiện bản thân. Trẻ dần xây dựng khả năng diễn đạt trong bất kỳ bối cảnh nào.
Hiểu Lầm 2: "Trong nhóm, tôi phải tiết lộ những bí mật sâu kín nhất của mình."
Trẻ sẽ được khuyến khích chia sẻ ở mức độ mà trẻ cảm thấy thoải mái. Trẻ có thể được nhà trị liệu nhóm hoặc các thành viên khác mời để thảo luận về phản ứng hoặc mối quan tâm cá nhân của trẻ, nhưng trẻ sẽ không bao giờ bị buộc phải làm hoặc chia sẻ điều gì đó mà trẻ không muốn.
Hiểu Lầm 3: "Nếu tôi ở trong một nhóm, tôi sẽ không được chú ý đầy đủ hoặc có thể không được đáp ứng nhu cầu của mình."
Trẻ sẽ ngạc nhiên nhận ra các nhu cầu của trẻ thường xuyên được đáp ứng ngay cả khi trẻ chưa nói. Trẻ sẽ nhận ra những trải nghiệm của riêng trẻ có thể liên quan đến các bạn khác như thế nào. Cách trẻ có thể kết nối với một thành viên khác cũng có thể giúp trẻ học hỏi và phát triển bản thân.
Các nhóm hiện tại của chúng tôi
a. Nhóm Gợi Mở Chân Thực (Liệu pháp nhóm ngắn gọn- tập trung)
Nhóm Gợi Mở Chân Thực là một nhóm quy trình ngắn gọn, tích hợp, dành cho trẻ đang gặp khó khăn về cảm xúc, đau buồn, đang tìm cách kết nối với những người khác, cho dù đó là với gia đình, bạn bè hay các mối quan hệ khác. Nhóm hoạt động trong 8 buổi và thường bao gồm 4-6 trẻ và 1 nhà trị liệu nhóm.
Trước khi tham gia nhóm, trẻ sẽ gặp một nhà trị liệu nhóm từ 1 đến 2 buổi riêng lẻ để hiểu được những khó khăn của trẻ, và thảo luận về cách nhóm sẽ có thể giúp giải quyết những khó khăn mà trẻ đang gặp phải. Trẻ cũng sẽ có một phiên cá nhân với nhà trị liệu để xem xét và củng cố những thành quả đạt được trong nhóm sau khi hoàn thành nhóm.
b. Nhóm Liệu pháp Hành vi Nhận thức Nhóm
"Chính bằng cách đi xuống vực thẳm, chúng ta sẽ tìm lại được kho báu của cuộc sống. Nơi bạn vấp ngã, nơi đó có kho báu của bạn." - Joseph Campbell
Đây là một chương trình trị liệu nhóm 8 tuần ngắn gọn dựa trên các nguyên tắc hành vi nhận thức chẩn đoán.
Nhóm này có lợi cho những trẻ:
· Trải qua các triệu chứng trầm cảm và lo lắng, với mức độ nhẹ đến trung bình
· Sẵn sàng tham gia vào các quy trình nhóm
· Không có vấn đề tức thời nào liên quan đến rủi ro và không ở trong tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng
· Có thể cam kết tất cả 8 phiên và các nhiệm vụ thực hành giữa phiên
3 kỹ năng chính trẻ sẽ nhận được sau khi tham gia nhóm bao gồm:
· Xác định giá trị và ý nghĩa cuộc sống
· Xác định và áp dụng các quan điểm cân bằng hơn trong cuộc sống
. Nhận thức rõ hơn về mối liên hệ giữa suy nghĩ, cảm xúc và phương pháp điều chỉnh
c. Nhóm trị liệu nghệ thuật
"Nghệ thuật gột rửa tâm hồn bụi bặm của cuộc sống hàng ngày." - Pablo Picasso.
Liệu pháp nghệ thuật là một lĩnh vực chuyên biệt của sức khỏe tinh thần, sử dụng các chất liệu nghệ thuật và quá trình sáng tạo như vẽ tranh, đọc sách, kể chuyện, hoạt động trong thiên nhiên để khám phá cảm xúc, giảm lo lắng, tăng lòng tự trọng và giải quyết các xung đột tâm lý khác ở trẻ. Hiệp hội Trị liệu Nghệ thuật Hoa Kỳ thẩm định rằng liệu pháp nghệ thuật là một trong những phương pháp điều trị sức khỏe tâm thần hiệu quả nhất cho những trẻ em từng trải qua trầm cảm, chấn thương, bệnh tật và khó khăn trong xã hội.
Liệu pháp nghệ thuật có nhiều thứ hơn là chỉ đơn giản là “vẽ ra cảm xúc của trẻ” hay “kể câu chuyện của trẻ”. Các nhà tư vấn được đào tạo để dẫn dắt trẻ thông qua quá trình sáng tạo theo cách trị liệu. Cũng giống như bác sĩ của bạn có thể kê đơn thuốc hoặc thay đổi hành vi để hỗ trợ chữa bệnh về thể chất, nhà tư vấn giúp cung cấp các can thiệp trị liệu dựa trên nghệ thuật, phù hợp với nhu cầu và sở thích của trẻ. Ở mọi khía cạnh của liệu pháp, sự lựa chọn tương tác với các loại vật liệu như màu, tranh, ảnh, đồ chơi, cây cỏ, sẽ hoàn toàn tùy thuộc vào trẻ .
d. Nhóm Phát triển Kỹ năng và Năng lực tư duy ở trẻ
Đọc sách và viết bằng một ngôn ngữ khác giúp trẻ không những được hỗ trợ khi có những khó khăn về cảm xúc và xã hội, mà còn được xây dựng những nền tảng để sống hạnh phúc sau này. Giáo án được chắt lọc từ các phương pháp đã được kiểm nghiệm về độ hiệu quả trong việc dạy đọc và hướng dẫn từ vựng cho trẻ của tổ chức giáo dục Cambridge và tổ chức phi lợi nhuận National Geographics, giúp trẻ học cách đặt câu hỏi, phân tích, suy nghĩ sâu sắc và hiểu ý nghĩa của văn bản. Nghiên cứu đã chứng minh, thông qua học và sử dụng 1 ngôn ngữ khác, trẻ em có thể phát triển nhận thức, kỹ năng xã hội một cách mạnh mẽ, trở nên biết chấp nhận rủi ro và thấu hiểu cách làm việc cùng nhau.
Như vậy, học đọc, viết và nói Tiếng Anh không những có tác dụng chữa lành, mà còn sẽ nâng cao khả năng ngôn ngữ biểu đạt của trẻ, xây dựng ở trẻ lòng yêu sách, thói quen học và đọc, tư duy và năng lực chủ động. Tất cả là tiền đề để các em tự khai phá những chân trời mới, ý thức bản thân, giải quyết vấn đề và chăm sóc chính mình tốt hơn trong suốt chặng đường đời sau này.